Header Ads Widget

Thời gian niềng răng mất bao lâu thì đẹp?

 Niềng răng giúp khắc phục răng hô, thưa, móm, khấp khểnh, lệch lạc… nó mang tới cho bạn hàm răng đều đẹp nhưng để có được kết quả này thì bạn sẽ phải trải qua một thời gian dài. Vậy thời gian niềng răng mất bao lâu? Mời bạn tham khảo thông tin bài viết dưới đây.

Hỏi đáp: Thời gian niềng răng mất bao lâu?

Với câu hỏi thời gian niềng răng mất bao lâu thì theo bác sĩ Thùy Anh – trưởng khoa chỉnh nha tại nha khoa Thùy Anh thì thời gian niềng răng có thể kéo dài chỉ vài tháng cho đến 3 năm. Và thời gian đeo niềng sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố ví dụ như lứa tuổi, độ phức tạp ca lâm sàng, loại mắc cài mình sử dụng, phương pháp điều trị của nha sĩ.

Bác sĩ Thùy Anh cũng lưu ý thêm, sự hợp tác, kỹ thuật điều trị cùng với độ phức tạp ca niềng sẽ là chỉ số quan trọng hơn là độ tuổi của bệnh nhân. Độ tuổi cũng ảnh hưởng đến thời gian niềng nhưng chỉ rất nhỏ thôi.

Các yếu tố quyết định thời gian niềng răng?

Thứ 1: Độ tuổi niềng răng

Niềng càng sớm thì răng di chuyển càng dễ vì vậy sẽ rút ngắn được thời gian lẫn chi phí. Sở dĩ ở tuổi thanh thiếu niên hoặc trẻ em niềng răng được nhanh hơn vì xương hàm vẫn đang phát triển, bản thân chiếc răng vẫn đang di chuyển tự nhiên cho nên dễ dàng để đưa đến vị trí tối ưu mới theo mong muốn của nha sĩ. Mặt khác càng lớn tuổi thì xương hàm càng đặc hơn, răng sẽ khó để đưa được về vị trí mới theo kế hoạch.

Thứ 2: Độ phức tạp của case niềng răng 

Sẽ không có ca nào giống ca nào, có những ca dễ và có ca thì phức tạp hơn. Chính vì vậy, thời gian đeo niềng cho những ca dễ có thể chỉ là vài tháng ví dụ như răng chen chúc nhẹ, hay đóng khe thưa nhỏ, nhưng đeo niềng cho ca khó lại lên đến 3 năm.

Bệnh nhân thì thường rất bất ngờ khi biết niềng răng không chỉ là để cho răng đều mà còn có thể điều trị một số vấn đề khác như tiêu xương, tụt lợi, mòn răng bất thường, đau đầu, đau mỏi cơ nhai, thay răng mất bằng răng thật, thậm chí sâu răng do nhồi thức ăn vào vùng nghiêng đổ. Thường thì thời gian điều trị cho ca phức tạp là 3 năm.

Thứ 3: Phương pháp niềng răng

Các loại hình niềng răng bạn có thể lựa chọn gồm niềng răng mặt ngoài, mặt trong và máng invisalign. Mỗi loại niềng răng lại có một thế mạnh riêng, với những ưu nhược điểm đặc thù.

Trong đó niềng răng mặt ngoài cho hiệu quả di chuyển răng với các giới hạn rộng lớn hơn là niềng mặt lưỡi và niềng bằng máng. Loại hình niềng răng này có thể cho kết quả tuyệt vời chỉ sau một thời gian ngắn.

Niềng răng mắc cài bạn có thể chọn mắc cài kim loại hoặc mắc cài sứ để có thẩm mỹ tốt hơn. Với niềng mặt trong và niềng bằng máng thì nha sĩ phải chọn lọc ca.


Thứ 4: Bệnh nhân có hợp tác tốt với nha sĩ hay không?

Việc không làm theo chỉ dẫn hay bỏ lịch hẹn có thể dẫn đến tăng thời gian điều trị. Khi nha sĩ đặt lịch hẹn là đã có tính toán ở mức an toàn nhất về tác dụng kích hoạt làm di chuyển răng. Nếu bạn bỏ hẹn, răng có thể di chuyển đến vị trí sai nên mất nhiều thời gian cho việc sửa chữa.

Thứ 5: Chăm sóc răng miệng 

Việc chăm sóc răng miệng phải thực hiện theo chế độ cho người đeo niềng nghiêm chỉnh đến khi tháo mắc cài. Chăm sóc răng miệng tốt bạn sẽ có mô lợi khỏe mạnh, di chuyển răng sẽ tốt hơn. Mô lợi bị viêm có thể kèm tiêu xương khi kéo răng. Khi bạn vệ sinh tốt, chăm sóc tốt thì cũng ít bị bong tróc mắc cài hơn nên quá trình niềng răng không bị gián đoạn.

Thứ 6: Kỹ thuật của bác sĩ chỉnh nha 

Bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm điều trị các case thực tế như đội ngũ bác sĩ chỉnh nha tại Thùy Anh sẽ đánh giá chính xác được tình trạng răng, lên phác đồ điều trị phù hợp, dự đoán thời gian niềng răng tương ứng từ đó giúp răng dịch chuyển an toàn về đúng vị trí trên cung hàm, đảm bảo khớp cắn và chức năng ăn nhai về sau. Bởi vậy việc tìm hiểu kỹ về bác sĩ thực hiện chỉnh nha là đặc biệt quan trọng, bạn cần lưu ý.

Hy vọng các bạn đã có thể nắm được thời gian niềng răng mất bao lâu và những yếu tố ảnh hưởng. Khi bạn qua khám nha sĩ với đầy đủ những dữ liệu về hình ảnh, phim chụp, nha sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị trong đó cho các bạn biết về thời gian đeo niềng dự kiến.