Header Ads Widget

Tăng cường hệ miễn dịch là gì?

Hệ miễn dịch có vai trò như thế nào đối với cơ thể con người

Hệ miễn dịch giữ vị trí quan trọng bậc nhất đối với cơ thể. Nó được coi là “hàng rào thép” ngăn ngừa và bảo vệ con người khỏi những tác nhân gây hại cả từ môi trường bên trong đến bên ngoài. Vậy, tăng cường hệ miễn dịch là gì và có vai trò như thế nào? Hãy cùng Trí Khang Pharma tìm hiểu kỹ hơn về hệ miễn dịch và cách tăng cường hệ miễn dịch của bản thân nhé!

Hệ miễn dịch của cơ thể là gì?

Hệ miễn dịch là một hệ thống có cấu trúc từ mạng lưới các tế bào đặc biệt, mô, cơ quan và protein. Hệ thống này phối hợp với nhau để bảo vệ cơ thể con người trước các vi khuẩn và vi hại khuẩn trong cuộc sống. 

Tế bào bạch cầu được coi là một trong những tế bào quan trọng nhất của hệ miễn dịch. Nó chia thành hai loại cơ bản phối hợp với nhau tạo nên quy trình tìm kiếm và tiêu diệt các vi hại khuẩn truyền nhiễm – “những kẻ ngoại xâm” ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hệ miễn dịch thông qua một loạt các bước tấn công ngược lại các mầm mống gây bệnh đối với cơ thể con người gọi là phản ứng miễn dịch. Khi hệ miễn dịch bị suy giảm, cơ thể sẽ phải chịu khá nhiều hậu quả. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hệ miễn dịch, bạn đọc có thể tham khảo bài viết: Suy giảm hệ miễn dịch có thể gây ra những căn bệnh nào?

Không giống hệ thống thần kinh, hệ miễn dịch của cơ thể tồn tại ở khắp mọi nơi trên cơ thể chính vì vậy mà có cấu trúc vô cùng phức tạp, bao gồm:

·         Amidan cổ họng

·         Hạch bạch huyết

·         Hệ thống tiêu hóa

·         Tủy xương

·         Da

·         Niêm mạc mỏng bên trong mũi, họng

·         Bộ phận sinh dục

·         Lá lách

Việc định cư không liên tục, rải rác ở nhiều vị trí giúp hệ miễn dịch cấu thành và lưu trữ các tế bào, cũng như duy trì hoạt động không ngừng để giữ cho toàn bộ cơ thể luôn ở trạng thái khỏe mạnh.

Vai trò của hệ miễn dịch với cơ thể con người

Tạo kháng thể chống bệnh cũ tái phát

Hệ miễn dịch được coi là “hàng rào thép phòng thủ” tự nhiên của cơ thể. Trong khi đó, “những kẻ ngoại xâm” như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, và thậm chí là nấm là nguyên nhân khiến con người mắc bệnh. Chúng tồn tại và xuất hiện ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta như: môi trường tự nhiên, trong nhà, nơi làm việc. Để có thể ngăn ngừa dịch bệnh đối với cơ thể, phản ứng miễn dịch được diễn ra theo cơ chế sau:

·         Bước 1: Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ tạo ra một hàng rào ngăn chặn mầm bệnh hoặc kháng nguyên lạ khi chúng tiếp xúc hoặc xâm nhập vào cơ thể.

·         Bước 2: Nếu chúng thuận lợi vượt qua được hàng rào này, tế bào bạch cầu, cũng như các hóa chất và protein khác sẽ được hệ miễn dịch liên tục sản sinh nhằm tấn công và phá hủy những yếu tố lạ có nguy cơ gây hại này. Hệ miễn dịch sẽ làm mọi cách để lọc ra và loại bỏ kháng nguyên trước khi chúng bắt đầu quá trình phân chia.

·         Bước 3: Trong trường hợp thất bại, hệ thống phòng thủ của cơ thể sẽ tăng cường hoạt động phòng ngự mạnh mẽ hơn nữa để kìm hãm và ngăn chặn không để cho mầm mống gây bệnh phát triển.

Hệ miễn dịch có khả năng nhận ra hàng triệu kháng nguyên khác nhau và sẽ phát huy hết toàn bộ chức năng cần thiết để loại bỏ hầu hết những mầm mống gây bệnh xâm nhập. Nếu khỏe mạnh và hoạt động một cách bình thường, hệ thống “hàng rào thép” phức tạp này có thể ngăn chặn các vấn đề xấu của sức khỏe kể cả cảm lạnh thông thường hay ung thư nguy hiểm.

Bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật

Con người khi sinh ra đều có một mức độ hệ miễn dịch và sức đề kháng nhất định, song chúng sẽ phát triển dần theo thời gian. Khi trẻ nhỏ thường xuyên mắc các bệnh cảm vặt, hệ thống miễn dịch sẽ tự tạo ra một “kho” kháng thể trong lần đầu tiên tiếp xúc với căn bệnh và thiết lập khả năng chống lại chúng trong tương lai. 

Tuy nhiên, hệ miễn dịch sẽ trở nên yếu kém hơn khi con người ngày càng lớn tuổi hơn. Suy giảm hệ miễn dịch có thể khiến sức khỏe họ kém dần và dễ mắc bệnh, nhất là viêm khớp và có nguy cơ mắc một số loại ung thư cao hơn.

Tầm quan trọng của hệ miễn dịch

Khi hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm, có thể dẫn tới nguy cơ mắc nhiều căn bệnh bởi các vi khuẩn, virus và độc tố có thể dễ dàng tấn công con người hơn.

Quá mẫn cảm hoặc dị ứng với một số chất được cho là xuất phát từ rối loạn hệ miễn dịch. Khi đó, hệ miễn dịch bị lỗi vẫn có khả năng tự phòng vệ trước các yếu tố không quá nguy hiểm, ví dụ như phấn hoa hoặc lông động vật, làm cho cơ thể trở nên nhạy cảm hơn khi bắt gặp với chúng.

Ngoài ra, hệ miễn dịch cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các bệnh nhân thực hiện phẫu thuật cấy ghép thay thế các cơ quan nội tạng hoặc mô. Bên cạnh đó, rối loạn miễn dịch còn gây ra một số bệnh lý khác:

·         Các bệnh tự miễn: Thiếu máu, tiểu đường ở trẻ vị thành niên, viêm khớp.

·         Các bệnh suy giảm miễn dịch: HIV/AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người) hoặc suy giảm miễn dịch kết hợp nghiêm trọng SCID

Hướng dẫn cách duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh

Làm sao tăng cường hệ miễn dịch?” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và đặt ra, hiện nay trên thị trường chưa có loại thuốc hay chất nào có khả năng nâng cấp hệ miễn dịch của con người.

Cách tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả là xây dựng cho bản thân những thói quen sống lành mạnh, tích cực.

Cùng với Trí Khang tìm hiểu chi tiết cách tăng cưng h min dch nhé!

Chế độ ăn uống đầy đủ

Việc thừa cân, béo phì là nguyên nhân xấu làm sức khỏe và hệ miễn dịch của con người tệ đi. Do đó, cách tăng cường hệ miễn dịch nên ưu tiên hàng đầu đó là chế độ dinh dưỡng.

Chế độ ăn uống đầy đủ giữ vai trò rất lớn giúp sức đề kháng hoạt động hiệu quả. Ngoài rau củ quả, trái cây cũng là một nhân tố giàu vitamin cũng như chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Nấm và tỏi cũng chứa công dụng kháng sinh, tăng cường sức đề kháng.

Tập thể dục hàng ngày

Làm sao để tăng cường hệ miễn dịch cho người lớn ngoài việc có chế độ ăn uống dinh dưỡng, hợp lý? Vậy thì hãy bắt đầu ngay với những bài tập thể dục đơn giản sẽ giúp các tế bào bạch cầu được kích thích và hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, nó còn giúp hormone endorphin được giải phóng, rất tốt trong quá trình giảm đau, giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn, tăng cường hệ miễn dịch. Bởi vì lười vận động không chỉ làm cơ thể cảm thấy thiếu năng lượng mà còn làm sức đề kháng bị suy giảm. 

Hạn chế bia rượu, chất kích thích

Ngoài ra, cách tăng sức đề kháng cho người lớn chính là hạn chế sử dụng bia rượu cũng như các chất kích thích khác. Việc sử dụng một cách có liều lượng và điều độ rượu bia sẽ giúp ích rất nhiều trong các vấn đề sức khỏe của bạn. Nhưng nếu quá lạm dụng chúng sẽ gây hệ lụy về sức khỏe, ức chế chức năng của các tế bào bạch cầu và suy giảm hệ miễn dịch của bạn.

Ngủ đủ giấc

Liệu bạn có biết cách tăng sức đề kháng đơn giản mà không phải ai cũng biết là có giờ giấc ngủ đúng và đủ không? Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi và khả năng mắc bệnh cao hơn. Một giấc ngủ đủ chính là phương pháp hiệu quả tăng cường hệ miễn dịch tuyệt vời cho cơ thể con người.

Kiểm soát căng thẳng

Khi cơ thể căng thẳng sẽ sản sinh ra các hormone như cortisol và adrenaline làm suy giảm hệ thống miễn dịch. Căng thẳng kéo dài sẽ khiến con người dễ mắc các bệnh từ đơn giản cho đến nghiêm trọng hơn, bao gồm tăng sức đề kháng cho người lớn, tăng huyết áp và tim mạch. Bắt đầu tập yoga hoặc thiền là cách đơn giản để giảm thiểu căng thẳng và nâng cao tinh thần.

Bổ sung các sản phẩm tăng cường hệ miễn dịch 

Ngoài ra, việc bổ sung các thực phẩm chức năng tăng cường hệ thống miễn dịch cũng là cách giúp tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe khoắn, chống lại bệnh tật. 

Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm chất lượng, phù hợp với cơ thể đóng vai trò quan trọng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm là hàng giả, nếu không cẩn thận, bạn sẽ mua phải hàng kém chất lượng, “tiền mất tật mang”. 

Một số sản phẩm tốt được khuyên dùng như:  

Thực phẩm bổ sung IMMUNIX3

Sản phẩm tăng sức đề kháng IMMUNIX3 có xuất xứ từ Italy được đánh giá cao về hiệu quả tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trẻ từ 2 tuổi đến người lớn. Sản phẩm ở dạng viên nhai, không đắng nên dễ sử dụng.

Trong IMMUNIX3 có chứa các thành phần như Glutathione, Vitamin C là những chất chống oxy hóa tốt và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, giảm tình trạng mệt mỏi và ngăn các bệnh theo mùa. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các dưỡng chất như Beta-Glucans, Vitamin D3 và ZincNova giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp chống lại các virus, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và tăng khả năng hoạt động của tế bào Lympho T.

Thực phẩm bổ sung Ocean Vitamin D3

Sản phẩm Ocean Vitamin D3 có thành phần chính là Vitamin D3 và dầu oliu giúp bổ sung Vitamin D3 và tăng cường hấp thu canxi cho xương và răng phát triển.

Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, chức năng của cơ cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong 1 lần xịt có chứa 400IU Vitamin D3 đây là lượng cần thiết cho cơ thể trẻ em một ngày. Ocean Vitamin D3 có thể sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên với trẻ sơ sinh nên tham khảo liều lượng dùng từ bác sĩ.

Qua bài viết trên, bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi “làm thế nào đ tăng cưng h min dch” rồi, bạn sẽ thấy được phần nào vị trí quan trọng của hệ miễn dịch đối với cơ thể. “Hàng rào thép phòng thủ” này cơ thể bạn phản ứng nhanh chóng và chuyên biệt với các tác nhân gây hại và các mầm bệnh ngoại lai. Hãy bắt đầu thiết lập một cuộc sống lành mạnh và tích cực để tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng của bạn ngay từ bây giờ nhé!