Header Ads Widget

Dinh dưỡng cho các mẹ nuôi con nhỏ

 

Hầu hết phụ nữ sau sinh đều mong muốn giảm đi số cân đã tăng lên trong giai đoạn mang thai. Do quá lo lắng đã khiến một số mẹ áp dụng biện pháp mạnh để nhanh chóng lấy lại vóc dáng ngay sau khi sinh có thể khiến bạn bị kiệt sức do không đáp ứng đủ dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phục hồi sức khỏe. Quan trọng nhất là phải kết hợp ăn uống cân bằng dưỡng chất với tập luyện đều đặn.

Thời gian đầu sau khi sinh bé là giai đoạn biến động lớn của mẹ. Sự xáo trộn về tâm lý, trách nhiệm chăm sóc bé…khiến mẹ ngủ không đủ giấc. Điều quan trọng nhất ở giai đoạn này của mẹ là phải giữ cho bé miễn dịch, khỏe mạnh. Mẹ phải ăn đủ 03 bữa chính mỗi ngày, cố gắng không để bỏ bữa dù có bận rộn ( hay đang nỗ lực giảm cân)…tuyệt đối không nên để bụng đói. Không nên ép bản thân phải tuân theo chế độ ăn kiêng giảm béo ngay sau sinh nhất là đang nuôi con bằng sữa mẹ. Việc giảm cân nên thực hiện từ từ, thông thường mẹ sẽ giảm khoảng 6-7kg ( trong tuần đầu sau sinh) và sẽ giảm tiếp trong 4-6 tháng đầu của giai đoạn đang nuôi con bằng sữa mẹ, mỗi tháng giảm từ 450-900g. Sự giảm cân này diễn ra nhanh hơn so với các mẹ nuôi con bằng sữa bình. Các mẹ nên biết rằng nếu giảm hơn 700g cân nặng/tuần ở giai đoạn cho con bú sữa mẹ không chỉ làm giảm số lượng sữa tạo ra mà còn gây nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng cho cả mẹ và con. Các mẹ không phải quá lo ngại về cân nặng có thể giữ nguyên hoặc tăng cân trong suốt giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ nhưng vẫn có thể giảm lượng cân thừa sau khi cai sữa cho bé.

NHU CẦU DINH DƯỠNG TRONG GIAI ĐOẠN NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ

-  Trong giai đoạn nuôi con bằng sữa, các bà mẹ nên ăn uống đầy đủ, cân bằng, đa dạng để nhận đủ lượng chất dinh dưỡng và uống ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày. Cũng giống như giai đoạn đang mang thai, trong thời kỳ cho con bú cũng có nhu cầu về dinh dưỡng, năng lượng rất cao và thực sự là tất cả các dưỡng chất đặc biệt là chất đạm, vitamin A, vitamin C và canxi.

(Xem thêm: Thuốc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ)

Mẹ đang cho bé bú nên nhận đủ 1.250mg canxi mỗi ngày, khoảng 2-8% tổng lượng canxi trong cơ thể mẹ sẽ được dùng cho quá trình tạo sữa. Sau thai kỳ, cơ thể người mẹ sẽ bù đắp lại lượng canxi đã mất. Tuy nhiên, đối phụ nữ có nhiều con thời gian giữa các lần mang thai ngắn…Sẽ khó nhận đủ lượng canxi thay thế cho lượng đã mất. Điều này khiến các mẹ phải đối với mặt với chứng loãng xương khi lớn tuổi.

-  Bổ sung vitamin, khoáng chất.

Trong giai đoạn cho con bú, nhu cầu với các chất dinh dưỡng đều tăng cao. Mỗi ngày cần cho cơ thể gồm: 350mcg vitamin A, 30mg vitamin C, 60mg filate, 50mg magie. Trong 04 tháng đầu cần bổ sung 6mg kẽm.

-  Thực phẩm cần tránh

Một số chất có trong thực phẩm khi mẹ ăn có thể truyền sang sữa và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé. Một số triệu chứng hay gặp ở bé là đau bụng, đầy hơi, ợ hơi, tiêu chảy, nôn mửa, thở khò khè, chảy nước mũi, phát ban…Những thực phẩm gây hiện tượng này có thể là sữa bò và các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa, trứng, bột mì, trái cây họ cam, quýt, thực phẩm chưa cafein, tỏi, bắp cải, dưa leo...

Nguồn: BacSiDinhDuong.com